วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

วาติกันประกาศแต่งตั้ง 'แม่ชีเทเรซา' เป็นนักบุญ

พระสันตะปาปาฟรานซิสทำพิธีแต่งตั้ง แม่ชีเทเรซา เป็นนักบุญแล้วที่วาติกันเมื่อวันอาทิตย์ จากความดีที่ท่านอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือคนยากจนในประเทศอินเดีย... 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย. พระสันตะปาปาฟรานซิสประกาศให้ แม่ชีเทเรซา นักบวชหญิงชาวแอลเบเนีย แห่งศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ผู้


ในพิธี พระคาร์ดินัล แองเจโล อามาโต อ่านประวัติคราวๆ และผลงานของแม่ชีเทเรซา ก่อนจะขอให้โป๊ปฟรานซิสประกาศให้เธอเป็นนักบุญ ในนามของคริสตจักรคาทอลิก ซึ่งโป๊ปฟรานซิสตรัสตอบว่า "เราขอประกาศและอำนวยพรแก่ เทเรซาแห่งโกลกาตา ให้เป็นนักบุญ และเราบันทึกเธอเข้าร่วมกับนักบุญองค์อื่นๆ และขอประกาศให้เธอได้รับความเคารพนับถือเช่นนั้นจากทั่วคริสตจักร"โป๊ปฟรานซิสตรัสต่อว่า เซนต์เทเรซาใช้ชีวิตของเธอในการค้อมศีรษะให้แก่เหล่าผู้คนที่ถูกทอดทิ้งให้ตายอยู่ข้างถนน โดยมองเห็นความสง่างามที่พระเจ้าประทานให้แก่เหล่าผู้คนที่ถูกทอดทิ้งให้ตายอยู่ข้างถนน โดยมองเห็นความสง่างามที่พระเจ้าประทานให้แก่พวกเขา"เธอทำให้เสียงของเธอเป็นที่ประจักษ์ต่อหน้าเหล่ามหาอำนาจโลก ซึ่งอาจทำให้พวกเขารับรู้ในความผิดของตัวเองต่ออาชญากรรมความยากจนที่พวกเขาเป็นผู้สร้างขึ้นมาเอง"


ทั้งนี้ แม่ชีเทเรซาเสียชีวิตในปีค.ศ. 1997 ขณะมีอายุ 87 ปี แต่การจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักบุญจำเป็นต้องได้รับการรับรองว่าคนผู้นั้นทำให้เกิดปาฏิหาริย์ได้ 2 ครั้งเสียก่อน ซึ่งในปี 2002 ทางวาติกันได้รับรองปาฏิหาริย์ครั้งแรกของเธอ โดยพวกเขาตัดสินว่า เนื้องอกในท้องของหญิงชาวอินเดียคนหนึ่งหายไปอย่างปาฏิหาริย์หลังจากสวดภาวนาถึงแม่ชีเทเรซาและเมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อน โป๊ปฟรานซิสก็รับรองปาฏิหาริย์ที่ 2 ของแม่ชีเทเรซา หลังชายชาวบราซิลหายจากโรคเนื้องอกในสมองเมื่อปี 2008

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น